บทนำ
1.ประเด็นที่มาของโครงการทางด้านหน้าที่ใช้สอย
โรงเรียนนานาชาติมีแนวโน้มว่าจะได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องไปอีกนาน
พ่อแม่ยุคปัจจุบันที่พอมีฐานะมักจะส่งลูกไปเรียนกัน โดยมีเป้าประสงค์หลักคือต้องการให้ลูกใช้และสื่อสารภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันได้
ส่วนวัตถุประสงค์รองๆ ลงมาก็คงเป็นเรื่องของการกล้าคิดกล้าแสดงออก และสังคมแวดล้อม
โครงการโรงเรียนนานาชาติ เปรม ติณสูลานนท์ มีรายละเอียดโครงการ ดังนี้
1) ส่วนการศึกษา ได้แก่
ส่วนการเรียนรู้ที่เป็นห้องเรียนต่างๆ ห้องทดลองวิทยาศาสตร์ ห้องการงาน
ห้องคอมพิวเตอร์ เป็นต้น
2) ส่วนสนับสนุนการศึกษา ได้แก่ โรงพละ
สนามกีฬาต่างๆ ห้องสมุด หอพัก เป็นต้น
3) ส่วนบริหาร ได้แก่ อาคารสำนักงาน
4) ส่วนสาธารณะ ได้แก่ ห้องประชุม
โถงจัดนิทรรศการ ร้านกาแฟ
5) ส่วนบริการ ได้แก่ โรงอาหาร
และห้องเครื่องต่างๆ
6) ส่วนที่จอดรถ ได้แยกออกมาเป็นส่วนๆ
ได้แก่ ที่จอดรถสำหรับผู้ปกครองและครู ที่จอดรถโรงเรียน ที่จอดรถบริเวณหอพัก
และที่จอดรถในส่วนบริการ
2. ประเด็นโครงการที่มาด้านรูปแบบ
(Form)
เนื่องจากเนื้อที่โรงเรียนมีขนาดใหญ่
จึงทำให้ต้องมีการจัดผังแต่ละอาคารให้เป็นสัดส่วนและให้แต่ละตึกเชื่อมถึงกันได้ง่าย
โดยอาคารเรียนจะให้มีการโอบล้อมกับธรรมชาติ
เพื่อให้เด็กนักเรียนเกิดการเรียนรู้จากนอกห้องเรียนได้อีกด้วย
เนื่องจากโรงเรียนนี้มีทั้งเด็กอนุบาลไปจบถึงระดับมัธยม
เรื่องการรักษาความปลอดภัยของเด็กนักเรียนต้องมาเป็นอันดับแรก
การวางผังโครงการโรงเรียนนานาชาติ เปรมติณสูลานนท์ได้จัดแยกส่วนสาธารณะกับส่วน private อย่างชัดเจน
และแยกนักเรียนชั้นอนุบาล ประถม และมัธยมออกจากกัน

รูปภาพที่1
การแบ่งโซนการเข้าถึงของโรงเรียน
รูปแบบอาคารเราก็ได้ดึงอัตลักษณ์จากโรงเรียนนานาชาติ
เปรม ติณสูลานนท์ ที่เชียงใหม่มา ปรับใช้ในโครงการ

รูปภาพที่2 แนวคิดรูปด้านอาคาร
3. ประเด็นที่มาด้านเทคโนโลยี
(Technology)
เน้นในเรื่อง ระบบสื่อสาร CCTV ระบบดับเพลิงและระบบรักษาความปลอดภัย
เพราะ
โรงเรียนต้องการความปลอดภัยสูง
เนื่องจากโรงเรียนสนับสนุนให้เด็กนักเรียนมีการค้นคว้าศึกษาหาข้อมูลได้ทุกที่ของโรงเรียน
จึงได้มีการใช้ระบบอินเตอร์เน็ตแบบไร้สายมาใช้ภายในโรงเรียน

รูปภาพที่3 รูปแบบอินเตอร์เน็ตแบบไร้สาย
4. วัตถุประสงค์การศึกษา
1)
เป็นสถาบันการศึกษา
ระดับชั้นอนุบาล-ชั้นมัธยมศึกษา
2)
เป็นสถานที่พักอาศัยสำหรับครู
และนักเรียนต่างชาติ ตั้งแต่ชั้น Grade 4-12 ของโรงเรียนนานาชาติเปรม ติณสูลานนท์
3)
เป็นสถานที่จัดกิจกรรมกีฬา
และนันทนาการ ของนักเรียนโรงเรียนนานาชาติ เปรมติณสูลานนท์
4)
เพื่อรองรับการขยายตัวของโรงเรียนนานาชาติ
เปรม ติณสูลานนท์
5. ขอบเขตการศึกษา
1) ศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรการศึกษา
กิจกรรม พฤติกรรมของผู้ใช้งาน การจัดการและระบบการบริหารของโครงการ
2)
ศึกษาองค์ประกอบต่างๆ
เนื้อที่ใช้สอยในแต่ละกิจกรรม รวมถึงความสัมพันธ์ของการใช้งานในแต่ละกิจกรรม
3)
ศึกษาจากกรณีอาคารตัวอย่างที่มีความใกล้เคียงทั้งทางด้าน
กิจกรรม ระบบการจัดการและรูปแบบของอาคาร
4)
ศึกษาเทคโนโลยีการก่อสร้างที่มีในโครงการ
รวมถึงระบบอุปกรณ์ต่างๆที่เหมาะสมกับโครงการ
6. ขั้นตอนการศึกษา
สำรวจ และศึกษาข้อมูลเบื้องต้นในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ
ศึกษาความต้องการและความสัมพันธ์ของกิจกรรมต่างๆ
ศึกษาโครงการที่มีความใกล้เคียงเพื่อทราบถึงรูปแบบและองค์ประกอบที่
ศึกษาที่ตั้งและสภาพแวดล้อมของโครงการ
ศึกษา และวิเคราะห์ที่ว่างเพื่อเชื่อมโยงกิจกรรม
และที่ว่างต่างๆ เข้าด้วยกัน
สรุปข้อมูลโครงการ จัดทำโปรแกรมเพื่อนำไปใช้ในการออกแบบ
กำหนดแนวความคิดในการออกแบบ (Conceptual)
กำหนดผังแม่บท (Zoning)
เสนอแบบร่างขั้นต้น (Schematic Design)
พัฒนาแบบ ( Design Development)
งานออกแบบขั้นสุดท้ายและนำเสนอผลงาน
รูปภาพที่4 แสดงขั้นตอนของการศึกษาทำวิทยานิพนธ์
7. ผลที่คาดว่าจะได้รับจากการศึกษา
เข้าใจถึงกระบวนการออกแบบงานสถาปัตยกรรมและการวางผังอย่างเป็นระบบตั้งแต่ขั้นตอนแรกจนถึงผลลัพธ์ที่ได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น